Siêu xe hybrid McLaren Artura được giới thiệu chính hãng đến khách hàng Việt, mức giá khởi điểm từ 15,99 tỷ đồng. Artura là đối thủ của Ferrari 296 GTB.
Đơn vị phân phối chính hãng siêu xe McLaren tại Việt Nam vừa công bố mức giá bán cho dòng siêu xe hybrid McLaren Artura, khởi điểm từ 15.990.700.000 VND. Artura được giới thiệu đến khách hàng Việt Nam với 4 phiên bản khác nhau, thích hợp với những phong cách và đặc tính khác nhau.
Được công bố ra mắt Thế giới từ hồi giữa tháng 2/2021, McLaren Artura là điểm khởi đầu cho một kỷ nguyên điện hoá thực sự của hãng siêu xe Anh Quốc McLaren Automotive. Đối thủ trực tiếp hiện nay của McLaren Artura có thể kể đến là chiếc Ferrari 296 GTB.
Bên cạnh đó, Artura mang một ý nghĩa đặc biệt khi là dòng xe thương mại số lượng lớn đầu tiên của McLaren được điện hoá, bởi trước đó hãng xe này đã có siêu phẩm McLaren P1 cũng có hệ động lực hybrid. Với vai trò này, McLaren đã thiết kế chiếc xe hoàn toàn mới – từ động cơ tới khung sườn.
Bắt đầu từ hệ động lực, động cơ V8 Twin-Turbo quen thuộc của McLaren đã không còn xuất hiện trên Artura, thay vào đó là cỗ máy 3.0L V6 tăng áp kép mới toanh.
Chỉ riêng động cơ này đã đem tới cho xe công suất 585 mã lực và mô-men xoắn 585Nm. Nhưng ở bên trong vỏ hộp số tự động 8 cấp, Artura còn có thêm một mô-tơ điện mạnh 95 mã lực/225Nm nữa để nâng tổng công suất lên thành 680 mã lực và tổng mô-men xoắn 720Nm. Sức mạnh này giúp chiếc xe chỉ mất 3 giây để đạt 100km/h từ khi đứng yên và tốc độ tối đa giới hạn ở mức 330km/h.
Động cơ điện sử dụng một bộ pin bao gồm 5 mô-đun lithium-ion với tổng công suất 7,4 kilowatt-giờ. Giống như P1, Artura có thể đi được 30km chỉ với mô-tơ điện và khả năng sạc pin từ nguồn ngoài (plug-in). Sử dụng bộ sạc EVSE tiêu chuẩn, chủ xe có thể sạc đầy từ 0 đến 80% chỉ trong 2 giờ rưỡi. Ngoài hệ động lực, Artura cũng là chiếc xe đầu tiên trong dòng sản phẩm sử dụng Kiến trúc trọng lượng nhẹ McLaren Carbon (hoặc MCLA) mới của hãng.
Các kỹ sư đã thiết kế nền tảng này đặc biệt để phù hợp với hệ truyền động hybrid, với nhôm và sợi carbon siêu định hình cho phép tạo ra những thiết kế đẹp mắt trong khi vẫn giữ trọng lượng ở mức tối thiểu. Nhờ đó nên McLaren Artura nặng chỉ 1.395kg (trọng lượng khô). Các thành phần của hệ động lực – như động cơ và bộ pin – chỉ nặng tổng cộng 130kg. Trong khi đó, động cơ xăng nặng 160kg – nhẹ hơn tới 50kg so với máy V8 trước đó.
Kiến trúc MCLA mới cũng cho phép McLaren lần đầu tiên tích hợp một số tính năng an toàn chủ động. Artura sẽ được trang bị sẵn hệ thống giữ ga tự động thích ứng, cảnh báo chệch làn đường, đèn pha tự động và nhận dạng biển báo đường – tất cả đều có thể cập nhật qua mạng. Công nghệ bên trong cũng được thay đổi. Artura là chiếc xe đầu tiên trong dòng sản phẩm có hệ thống thông tin giải trí mới của McLaren (được gọi là MIS II) với màn hình cảm ứng độ nét cao, Apple CarPlay và Android Auto.
Là một siêu xe, hệ thống thông tin giải trí của Artura cũng có chế độ hiển thị thông số riêng và ghi lại dữ liệu khi xe chạy trên đường đua. McLaren cũng tích hợp chế độ hỗ trợ drift nếu như khách hàng định đem xe vào một khu vực có kiểm soát. Những thứ khác cũng có trong danh sách trang bị tiêu chuẩn gồm ghế điện, trình chiếu nội dung trên smartphone, tự nâng mũi xe, gương hậu gập mở điện kèm sưởi mặt kính, cửa hít…
Người lái có thể lựa chọn 4 chế độ khác nhau, bao gồm E-mode – cho phép xe vận hành bằng điện mà không cần dùng đến động cơ đốt trong. Chế độ Comfort tối ưu hóa quãng đường cũng như hiệu suất, và sẽ vô hiệu hóa động cơ đốt trong khi vận tốc của xe dưới 40 km/h. Đối với chế độ Sport và Track, động cơ điện sẽ được kích hoạt nhằm bổ trợ cho động cơ V6. Các lựa chọn thuộc tính trợ lái khác nhau sẽ thay đổi hiệu năng của hệ thống giảm chấn và hệ thống cân bằng điện tử, nhằm mang đến trải nghiệm phù hợp nhất với điều kiện thời tiết, mặt đường hay nhu cầu của người lái.
Bên cạnh bản tiêu chuẩn, McLaren cũng mang đến 3 phiên bản khác: Performance, vốn hướng đến khả năng vận hành thể thao; TechLux, chú trọng đến những công nghệ cao cấp; và Vision, mang đến một trải nghiệm giàu tính phiêu lưu và tiên phong.